วิธีกำจัดลูกน้ำยุงลาย ลดเสี่ยงไข้เลือดออกเพื่อครอบครัวคุณ

เพราะโรคไข้เลือดออกเป็นภัยร้ายที่อาจเกิดอันตรายถึงชีวิต ไม่ว่าใคร ๆ ก็ไม่อยากให้เกิดกับคนที่เรารัก แต่การจะปกป้องคนที่รักจากการถูกยุงกัดได้ดีที่สุด ไม่ใช่เพียงการไล่ยุงให้ห่างไกล แต่ต้องเป็นวิธีกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลายให้สิ้นซาก ซึ่งวิธีกำจัดลูกน้ำยุงลายเบื้องต้นก็ทำได้ง่าย ๆ โดยการกำจัดแหล่งน้ำขังซึ่งเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลายชั้นดีออกจากบริเวณบ้านให้หมด แล้วนอกจากวิธีนี้ จะมีวิธีดี ๆ อะไรอีกบ้าง เราจะมาบอกให้ได้รู้กัน

แหล่งเพาะพันธุ์ยุงลายที่ควรรู้

ก่อนจะรู้วิธีกำจัดลูกน้ำยุงลาย ก็ต้องรู้ก่อนว่ายุงลายนิยมวางไข่ที่ไหน ซึ่งโดยทั่วไป ยุงมักวางไข่บนผิวน้ำที่นิ่ง ส่วนมากพบอยู่ 2 แหล่งด้วยกัน ได้แก่ ภาชนะขังน้ำชนิดต่าง ๆ ที่มนุษย์สร้างขึ้น เช่น โอ่งน้ำ แจกัน น้ำในจานรองกระถางต้นไม้ ยางรถยนต์เก่า หรือถ้วยหล่อขาตู้กับข้าวเพื่อป้องกันมด และแหล่งน้ำขังตามธรรมชาติ อย่างกระบอกไม้ไผ่ บึง โพรงไม้ หรือแหล่งน้ำบนดิน[3]

หลังจากยุงวางไข่แล้ว ไข่จะฟักออกเป็นลูกน้ำที่กินพืชและสัตว์เล็ก ๆ ในน้ำ เช่นเดียวกับหนอนผีเสื้อที่กลายเป็นผีเสื้อ เมื่อโตเต็มที่ ลูกน้ำจะสร้างเปลือกแข็งออกมาหุ้มตัวจนกลายเป็นตัวโม่ง ซึ่งจะฟักออกมาเป็นตัวเต็มวัยของยุงซึ่งมีปีกบินได้ โดยปัจจุบัน บนโลกมียุงถึง 3,500 ชนิด แต่มี 3 ชนิดที่เป็นอันตรายถึงชีวิต ได้แก่[5]

  • ยุงลาย พาหะของโรคไข้เหลือง, ไข้ซิกา, โรคชิคุนกุนยา, โรคไข้สมองอักเสบจากเชื้อไวรัสเวสต์ไนล์ และโรคไข้เลือดออก
  • ยุงก้นปล่อง พาหะของโรคมาลาเรีย
  • ยุงบ้าน หรือยุงรำคาญ พาหะของโรคไข้สมองอักเสบ, โรคไข้สมองอักเสบจากเชื้อไวรัสเวสต์ไนล์ และโรคเท้าช้าง

 

8 วิธีกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลายที่คุณก็ทำได้[1]

สำหรับวิธีกำจัดลูกน้ำยุงลายเพื่อให้สภาพแวดล้อมโดยรอบปลอดจากยุงลาย ซึ่งเป็นพาหะของโรคไข้เลือดออก ก็บอกเลยว่าไม่ยากอย่างที่คิด และสามารถเริ่มต้นได้จากที่บ้านของคุณด้วยการปฏิบัติตาม 8 แนวทางง่าย ๆ ดังนี้

  1. ปิดปากภาชนะเก็บน้ำให้มิดชิดด้วยฝา ตาข่าย หรือผ้า เพื่อป้องกันยุงลายลงไปวางไข่ ไม่ว่าจะเป็นโอ่งหรือถังสำหรับเก็บน้ำกินน้ำใช้  และภาชนะอื่น ๆ
  2. หากเป็นภาชนะเก็บน้ำที่จำเป็นต้องเปิดโล่ง เช่น แจกันดอกไม้ น้ำในเล้าไก่ กระถางพลูด่าง ไม่สามารถปิดให้มิดชิดได้ แนะนำให้เปลี่ยนน้ำในภาชนะทุก ๆ 7 วันแทน
  3. กำจัดเศษวัสดุที่มีโอกาสเป็นแหล่งเก็บน้ำในบริเวณบ้านออกให้หมด ทั้งยางรถยนต์เก่า ขวด กระป๋อง เพราะหากปล่อยไว้ อาจกลายเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลายได้
  4. ใส่ทรายดูดซับน้ำส่วนเกินในถาดรองกระถางต้นไม้ ป้องกันถาดรองกระถางต้นไม้มีน้ำขังโดยไม่ต้องเทน้ำทิ้งบ่อย ๆ
  5. ปรับปรุงสภาพแวดล้อมภายในบ้านไม่ให้มีมุมอับ เพราะมุมอับที่เป็นที่มืด มีต้นไม้เยอะ ถือเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ชั้นดีของยุงลาย
  6. ดูแลรางน้ำฝนให้สะอาด ไม่มีน้ำขังหรือใบไม้กิ่งไม้อุดตัน ป้องกันน้ำขังจนกลายเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ยุงโดยไม่รู้ตัว
  7. เลี้ยงปลาหางนกยูง ปลาสอด ปลากัดไว้ในบ่อบัว นอกจากจะเพิ่มความสวยงามแล้ว ยังเป็นวิธีกำจัดลูกน้ำยุงลายวิธีหนึ่งด้วย
  8. เปลี่ยนชามน้ำดื่มของสัตว์เลี้ยงเป็นประจำ และควรนำชามน้ำดื่มของสัตว์เลี้ยงไว้ในบ้านและคว่ำไว้ในเวลาที่ฝนตกหรือไม่ได้ใช้งาน


เมื่อรู้แล้วว่าไข้เลือดออกเกิดจากการถูกยุงลายกัด อย่าลืมนำวิธีกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลายที่เรารวบรวมมาบอกกันไปปรับใช้ในบ้านของคุณ และสำหรับใครที่กำลังมองหาแนวทางป้องกันโรคไข้เลือดออกเพิ่มเติม มาทำความเข้าใจเกี่ยวกับการกำจัดยุงลายและหาแนวทางป้องกันไข้เลือดออกเพื่อปกป้องคนที่คุณรักจากภัยของยุงไปด้วยกันได้ที่เว็บไซต์ Know Dengue เลย
 

VV-MEDMAT-100970: APR 2024

Reference
  1. 8 วิธีกำจัดแหล่งวางไข่ยุง. สืบค้นวันที่ 4 ธันวาคม 2566 จาก https://www.bangpakok3.com/care_blog/view/194
  2. วิธีกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย. สืบค้นวันที่ 4 ธันวาคม 2566 จาก https://www.bangkokhealth.com/articles/วิธีกำจัดแหล่งเพาะพันธ/
  3. กำจัดยุงลาย ป้องกันไข้เลือดออก. สืบค้นวันที่ 4 ธันวาคม 2566 จาก https://www.si.mahidol.ac.th/th/healthdetail.asp?aid=1465 
  4. 8 effective ways to prevent mosquito breeding. สืบค้นวันที่ 4 ธันวาคม 2566 จาก https://www.rentokil.com/id/blog/8-effective-ways-to-prevent-mosquito-breeding/